Giải đáp: Người mất vào ngày rằm tốt hay xấu?

Rate this post

Quan niệm tâm linh luôn tồn tại rằng ngày sinh hay ngày mất đều mang những ý nghĩa đặc biệt. Trong số đó, một vài người truyền tai nhau rằng mất vào những ngày đặc biệt như ngày rằm sẽ mang lại điềm xui. Nhưng liệu có phải sự thật người mất vào ngày rằm tốt hay xấu? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

Ngày rằm là ngày nào?

Trước khi tìm hiểu xem người mất vào ngày rằm tốt hay xấu, hãy khám phá ý nghĩa của ngày rằm theo quan niệm Phật Giáo để có cái nhìn thú vị về đạo Phật.

Ngày rằm hay còn được gọi là ngày 15 âm lịch hằng tháng. Mỗi ngày rằm mang một ý nghĩa khác nhau theo đạo Phật. Đáng chú ý, ngày rằm tháng giêng, tháng 4, tháng 7 và tháng 10 được coi là ngày rằm lớn, có ý nghĩa đặc biệt hơn cả.

Ngày rằm hàng tháng đều mang ý nghĩa riêng trong Phật Giáo
Trong Phật Giáo, ngày rằm là ngày 15 hằng tháng

Vào ngày rằm, những người theo đạo Phật thường thực hành chay, chỉ dùng và ăn chay trong ngày này. Một số người tin vào Phật Pháp cũng thường ăn chay vào ngày rằm. Ý nghĩa của việc ăn chay trong ngày rằm là để giảm bớt nghiệp lực, tích phước đức, từ đó cuộc sống trở nên ấm no và gặp nhiều điều may mắn, suôn sẻ hơn.

Ngày rằm ý nghĩa gì đối với Phật Giáo?

Với những người tin vào tâm linh, ngày rằm được cho là khá linh thiêng. Vì vậy, khi có người trong gia đình mất vào ngày rằm, nhiều người thường tự hỏi liệu người mất vào ngày rằm tốt hay xấu. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các ngày rằm trong năm, hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây:

  • Rằm tháng 4: Đây là ngày rất quan trọng trong Phật Giáo vì Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời vào ngày này. Sự ra đời của Đức Phật mang ý nghĩa lớn, truyền đạt Chân Lý uyên nguyên và phổ quát cho nhân loại. Do đó, ngày rằm tháng 4 âm lịch là ngày đầu tiên của lịch nhà Phật.

  • Rằm tháng 5: Ngày thánh tăng A-la-hán Mahinda bước chân lên đất Tích Lan, khai sáng không chỉ nền đạo truyền thống Nam tông.

  • Rằm tháng 6: Đánh dấu sự kiện Đức Phật lần đầu tiên thuyết pháp, kinh Chuyển Pháp Luân và lên cung trời Đâu Xuất để giảng luận A Tỳ Đàm cho thân mẫu và chư thiên, bảy năm sau ngày Thành Đạo.

  • Rằm tháng 7: Toàn thể chư tăng bắt đầu an cư kiết hạ. Rằm tháng 7 cũng là ngày Lễ Vu Lan Báo Hiếu, được nhiều người biết đến.

  • Rằm tháng 8: Ngày mà Chư tăng an cư và nghiêm trì giới luật.

  • Rằm tháng 9: Đây là ngày Đức Phật hoàn tất ba tháng thuyết giảng luận A Tỳ Đàm cho thân mẫu và chư thiên nghe; phái đoàn do tôn giả Maha Arittha hướng dẫn về gặp vua A Dục để thỉnh cầu nhà vua cho phép A-la-hán Sanghamittà đến Tích Lan để khai sơn ni bộ tại đó. Ngoài ra, rằm tháng 9 cũng là ngày Phật tương lai Di Lặc hạ sanh, lớn lên, ngài gia nhập tăng đoàn.

  • Rằm tháng 10: Đức Phật gửi 60 vị A-la-hán đi khắp nơi để hoằng hóa Chân Lý. Đức Phật đến Uruvela để giảng pháp và thuyết phục ba anh em Ca Diếp cùng một ngàn tùy tùng của họ. Tôn giả Di Lặc được Đức Thích Ca thọ ký thành Phật, là vị Phật thứ năm trong kiếp này.

  • Rằm tháng 11: Ghi nhận ngày Đức A La Hán Sanghamittà mang theo một nhánh cây Bồ Đề đến Tích Lan – nơi Đức Phật Thích Ca thành đạo tại Ấn Độ.

  • Rằm tháng 12: Đức Phật đến Tích Lan lần đầu tiên sau 9 tháng Ngài Thành Đạo.

  • Rằm tháng giêng (tháng 1): Rằm tháng giêng đánh dấu sự kiện quan trọng. Đức Phật tuyên bố trong ba tháng nữa, tức vào ngày rằm tháng tư, Ngài sẽ đại bát niết bàn.

  • Rằm tháng 2: Ngày Đức Phật hướng dẫn tăng đoàn trở về Ca Tỳ La Vệ lần đầu tiên để độ cho vua cha đắc quả Nhập Lưu và dẫn La Hầu La xuất gia, đắc quả trở thành A La Hán.

  • Rằm tháng 3: Đức Phật đến Tích Lan lần thứ 2 và thuyết về nguyên tắc sống chung hòa bình, nhẫn nhục và từ bi cho hai chú cháu bộ tộc Nasgas đang tranh nhau ngai vàng.

Ngày rằm hàng tháng đều mang ý nghĩa riêng trong Phật Giáo
Ngày rằm hàng tháng đều mang ý nghĩa riêng trong Phật Giáo

Người mất vào ngày rằm tốt hay xấu?

Có tranh cãi xoay quanh việc người mất vào ngày rằm có phải là điềm xấu. Tuy nhiên, đây là một quan điểm không chính xác. Theo quan niệm của Phật Giáo, người mất vào ngày rằm không mang lại điềm xui xẻo hay vận hạn. Đây là câu trả lời cho những ai muốn biết người mất vào ngày rằm tốt hay xấu.

Nhiều người cảm thấy ngày rằm là ngày mặt trăng lên cao nên sẽ dễ gặp những điều xui xẻo. Họ thậm chí lo sợ rằng người mất vào ngày rằm sẽ gặp trùng tang. Tuy nhiên, các thầy phong thuỷ cho biết trùng tang hay không không phụ thuộc vào ngày rằm mà là dựa vào ngày và giờ mất xấu trong năm hoặc tháng.

Ngược lại, theo cách tính trùng tang, người mất vào ngày rằm được coi là ngày tốt. Gia đình, người thân và bạn bè của người đã mất thường thực hành chay, niệm Phật, tụng kinh Sám Hối để giảm bớt nghiệp cho người đã qua đời.

Nhiều người lo sợ không biết người mất vào ngày rằm tốt hay xấu
Nhiều người lo sợ không biết người mất vào ngày rằm tốt hay xấu

Một số quan niệm kiêng kỵ đối với người mất

Ngoài việc tìm hiểu xem người mất vào ngày rằm tốt hay xấu, chúng ta cũng có thể tham khảo một số quan niệm kiêng kỵ đối với người mất như sau:

  • Kiêng nhập quan vào ngày xấu, giờ xấu và không hợp tuổi với người đã mất để tránh gặp phải những chuyện xui rủi.

  • Kiêng để chó, mèo nhảy qua xác người mất.

  • Kiêng mặc áo hay nằm lên giường người đã mất.

  • Kiêng mang xác người đã mất do tai nạn giao thông về nhà để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và công việc của gia đình.

  • Không nên khóc quá nhiều và gọi tên người mới mất.

Kiêng kỵ nước mắt rơi khi có người nhà mất
Kiêng kỵ nước mắt rơi khi có người nhà mất

Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng người mất vào ngày rằm không mang lại điềm xui xẻo hay vận hạn nào. Hy vọng các bạn đã có được câu trả lời người mất vào ngày rằm tốt hay xấu cho riêng mình. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết khác để tìm hiểu về thế giới tâm linh nhé!

Xem thêm: Có nên gội đầu vào ngày rằm không?

Related Posts

Hoa tươi Bình Tân

Quan niệm dân gian cho rằng sau khi tham dự đám tang, chúng ta dễ bị khí lạnh bám theo. Đặc biệt, những người có sức khỏe…

Tuổi mở hàng năm 2024 cho người tuổi Canh Ngọ 1990

Ấn định người mở hàng đầu năm là một phong tục văn hóa vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam. Đặc biệt, đối với những…

Tuổi Giáp Ngọ hợp hướng nào TÀI LỘC – PHÚ QUÝ song hành

Theo quan niệm phong thủy, tuổi Giáp Ngọ sinh năm 1954, có thiên can Giáp, địa chi Ngọ có nghĩa là Ngựa Trong Mây. Nam mạng thuộc…

Cách tính niên mệnh

Bạn đã bao giờ nghe về việc tính niên mệnh không? Đây là một công việc quan trọng trong phong thủy, và hầu hết các chuyên gia…

Tuổi Sửu: Hợp và khắc với người tuổi nào nhất trong công việc và hôn nhân?

Giới thiệu về người tuổi Sửu Người tuổi Sửu luôn đi thẳng và chính trực trong công việc, nhưng rất thấu hiểu lòng người. Họ có cá…

Những quy tắc phong thủy về vị trí đặt bát hương trên mộ

Ở mỗi ngôi mộ, chúng ta đều bày tỏ lòng tôn kính đối với người đã khuất bằng cách đặt bát hương. Điều này không chỉ là…