Tại sao chó lại lết mông trên sàn nhà?

Rate this post

Nếu bạn là một người yêu và nuôi chó trong thời gian dài, chắc hẳn ít nhất một lần bạn đã từng thấy chú chó của mình có hành động kì lạ, đó là lết mông trên sàn nhà, phải không? Vậy bạn có thắc mắc tại sao chó yêu lại làm vậy? Chắc chắn rồi, bất cứ việc gì đều có một nguyên do của nó đúng không nào! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề: Tại sao chó lết mông trên sàn nhà? Cùng theo dõi nhé!

Tại sao chó lết mông trên sàn nhà?

Khi một chú chó lết mông trên sàn nhà hoặc ngoài sân, bãi cỏ, thì mọi người thường cho rằng đó là sở thích của chó và cho rằng đó là điều bình thường. Nhưng sự thật không phải vậy, việc kéo lết mông là dấu hiệu cho thấy một điều rằng: Khu vực hậu môn của chó bị kích thích hoặc không thoải mái và chúng đang cố gắng làm dịu đi sự kích thích đó. Sau đây là một số nguyên do dẫn đến tình trạng này:

Viêm túi hậu môn

Có thể có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra, nhưng viêm túi hậu môn được coi là nguyên nhân phổ biến nhất cho việc chó lết mông trên sàn nhà.

Chó có 2 túi nhỏ nằm ở 2 bên hậu môn. Chúng tạo ra một chất lỏng có mùi, nhờn và màu nâu được chó sử dụng để nhận dạng và đánh dấu lãnh thổ của mình. Đó cũng chính là lý do tại sao bạn thường thấy chó đánh hơi lẫn nhau từ phía sau.

Thông thường, khi chó đi vệ sinh, chất lỏng trong túi hậu môn sẽ được giải phóng. Nhưng trong một số trường hợp, chất lỏng này sẽ bị sót lại. Theo thời gian, chất lỏng sẽ trở nên khô và dày, gây ra tình trạng viêm túi hậu môn. Lúc này, chó sẽ có hành động lết mông trên sàn hoặc ngoài sân để giảm đi sự khó chịu này.

Viêm túi hậu môn là nguyên nhân chính

Sán lãi

Sán là một lý do khác, mặc dù ít phổ biến hơn. Chó bị mắc sán do quá trình ăn uống không vệ sinh, và việc chó lết mông trên sàn nhà là dấu hiệu cho thấy chó đã bị dính sán lãi. Bạn có thể phát hiện ra những đoạn sán nhỏ nằm xung quanh khu vực hậu môn của chó trong trường hợp này.

Dị ứng

Việc kích ứng da do dị ứng có thể làm cho chú chó bị ngứa ở một khu vực nhất định. Có thể do thức ăn hoặc bị côn trùng, bọ chét cắn. Nếu chó bị ngứa ở khu vực hậu môn và xung quanh, việc lê mông trên sàn nhà là để giảm đi sự khó chịu đó.

Rò trực tràng

Đây là hiện tượng một phần của trực tràng bị nhô ra ngoài hậu môn (hay còn gọi là bệnh trĩ). Bệnh rò trực tràng có thể xảy ra cho chó sau khi bị tiêu chảy nghiêm trọng hoặc do bệnh táo bón.

Nếu bạn để ý thấy một phần hình trụ dài thò ra từ hậu môn của chó, đó chính là dấu hiệu của bệnh rò trực tràng. Cùng với việc này, chó sẽ có hành động lết mông trên sàn nhà để giảm bớt kích thích và khó chịu.

Rò trực tràng là bệnh khá nguy hiểm

Cách xử lý khi chó lết mông trên sàn nhà?

Chuẩn đoán nguyên nhân

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem chó của mình đang bị vấn đề gì để có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Kiểm tra trực quan: Đeo một găng tay cao su sau đó nhấc đuôi chó lên. Nếu bình thường, bạn sẽ thấy khu vực lông xung quanh hậu môn sạch sẽ và không có mùi nồng. Kế đó, hãy kiểm tra xem chó có bị sưng, vết thương hoặc phù nề ở khu vực đó không.

Vấn đề về túi hậu môn: Nếu bạn thấy khu vực xung quanh hậu môn có mùi hôi nồng và có thể có tình trạng sưng lên ở 2 túi 2 bên hậu môn, điều này cho thấy các túi đã bị ảnh hưởng hoặc viêm nhiễm.

Sán lãi: Nếu bạn nhìn thấy những con sán màu trắng ngọ nguậy hoặc những hạt trông như hạt gạo nhỏ xung quanh hậu môn của chó, đó chính là dấu hiệu chó đã bị nhiễm sán lãi.

Cách điều trị

Sau khi đã chuẩn đoán sơ bộ về tình hình của chó yêu, sẽ có một số cách giải quyết cơ bản cho từng trường hợp. Cùng tham khảo sau đây:

Hãy đưa chó tới bác sĩ thú y gần nhất

Nhiễm sán: Trong trường hợp chó bị nhiễm sán lãi, cách tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y. Họ sẽ chuẩn đoán và kê thuốc điều trị tẩy giun sán cho chó của bạn. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa việc nhiễm giun sán bằng cách cho chó ăn vệ sinh hơn và thường xuyên sổ giun đều đặn hàng tháng cho cún yêu.

Viêm túi hậu môn: Trường hợp chó bị viêm túi hậu môn, hãy ngay lập tức đưa chó đến bác sĩ thú y để có phương pháp chữa trị cụ thể nhất.

Nếu vấn đề không quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đề nghị bổ sung nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn của chó làm tăng kích thước của phân, giúp việc đẩy chất lỏng trong túi hậu môn ra dễ dàng hơn.

Nếu bị nhiễm trùng nặng, bác sĩ sẽ rửa sạch túi hậu môn và kê đơn thuốc kháng sinh cho chó. Việc bị nhiễm trùng nặng có thể gây đau đớn và hoảng loạn cho chó, vì thế việc phát hiện sớm và đưa đến trung tâm thú ý là cần thiết.

Rò trực tràng: Trong trường hợp này, việc duy nhất bạn có thể làm là đưa chó đến bác sĩ thú y gần nhất. Họ sẽ có biện pháp để xử lý.

Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, mô trực tràng bị nhiễm trùng sẽ được điều trị bằng kháng sinh hoặc thuốc chống kí sinh trùng.

Nếu bị nhiễm trùng nặng, các bác sĩ thú ý sẽ cố gắng đưa trực tràng trở về vị trí cũ và khâu chỉ lại quanh hậu môn trong khoảng 48h.

Cách phòng tránh

Luôn có câu phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì thế hãy cho chó của bạn một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, hợp vệ sinh và tập thể dục thường xuyên. Những chú chó bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh về túi hậu môn rất cao.

Giữ vệ sinh nơi ở của chó, thường xuyên tắm rửa cho chó để đề phòng bọ chét, sán lãi.

Chế độ ăn uống tốt giúp chó khoẻ mạnh

Lời kết

Chắc hẳn bất cứ ai nuôi chó cũng muốn chúng khoẻ mạnh, phải không? Vì thế, việc tìm hiểu và phòng ngừa bệnh tật cho chó là rất cần thiết. Bất kỳ hành vi khác thường nào cũng thể hiện một dấu hiệu nào đó về tình trạng sức khoẻ của chó. Điều quan trọng là bạn có đủ kiến thức nhận biết những dấu hiệu này hay không.

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu rõ ràng và cụ thể nhất về nguyên nhân và cách xử lý khi chó lết mông trên sàn nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và thông tin để có thể nuôi dưỡng chó yêu của mình một cách hoàn hảo nhất. Vẫn còn rất nhiều câu hỏi “tại sao” với những người bạn bốn chân này. Trong những bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ dần dần chia sẻ thêm nhiều thông tin hơn. Hãy đón xem và ủng hộ chúng tôi nhé. Xin chào và hẹn gặp lại!

Related Posts

Hoa tươi Bình Tân

Quan niệm dân gian cho rằng sau khi tham dự đám tang, chúng ta dễ bị khí lạnh bám theo. Đặc biệt, những người có sức khỏe…

Tuổi mở hàng năm 2024 cho người tuổi Canh Ngọ 1990

Ấn định người mở hàng đầu năm là một phong tục văn hóa vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam. Đặc biệt, đối với những…

Tuổi Giáp Ngọ hợp hướng nào TÀI LỘC – PHÚ QUÝ song hành

Theo quan niệm phong thủy, tuổi Giáp Ngọ sinh năm 1954, có thiên can Giáp, địa chi Ngọ có nghĩa là Ngựa Trong Mây. Nam mạng thuộc…

Cách tính niên mệnh

Bạn đã bao giờ nghe về việc tính niên mệnh không? Đây là một công việc quan trọng trong phong thủy, và hầu hết các chuyên gia…

Tuổi Sửu: Hợp và khắc với người tuổi nào nhất trong công việc và hôn nhân?

Giới thiệu về người tuổi Sửu Người tuổi Sửu luôn đi thẳng và chính trực trong công việc, nhưng rất thấu hiểu lòng người. Họ có cá…

Những quy tắc phong thủy về vị trí đặt bát hương trên mộ

Ở mỗi ngôi mộ, chúng ta đều bày tỏ lòng tôn kính đối với người đã khuất bằng cách đặt bát hương. Điều này không chỉ là…