Phải gần 10 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết

Rate this post

Ngày 30 Tết (30 tháng Chạp âm lịch) đã trở thành một ngày đặc biệt trong tiềm thức của người dân Việt Nam. Vào ngày cuối cùng của năm cũ, gia đình khắp mọi miền đất nước sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên và đồng lòng chờ đón thời khắc giao thừa, để “tống cựu nghinh tân”.

Ngày cuối năm cũ đã trở thành một câu ca dao: “Nhà cửa chẳng giàu thì nghèo, Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà”. Điều này cho thấy, dù gia đình có khó khăn, thiếu thốn đến mấy, nhưng vào dịp Tết, ai cũng cố gắng chuẩn bị mọi thứ đầy đủ.

Tuy nhiên, theo lịch âm, không phải mỗi năm đều có ngày 30 Tết. Rất nhiều năm, tháng Chạp chỉ có 29 ngày. Do đó, trong những năm đó, người dân sẽ chuẩn bị cho chiều cuối năm vào ngày 29 Tết.

Lịch âm tính số ngày trong tháng dựa trên vận hành của Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời. Nhiều người gọi lịch âm là lịch Mặt trăng vì tuân theo quan sát của chu kỳ trăng tròn.

Khi Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời nằm thẳng hàng, người quan trắc đứng trên Trái đất không thể nhìn thấy Mặt trăng, đó là ngày mùng 1 (ngày Sóc).

Vào thời điểm Mặt trăng, Trái đất và Mặt trời nằm thẳng hàng, chính là thời điểm trăng tròn. Mặc dù ngày rằm (ngày 15 âm lịch) chưa chắc đã là ngày trăng tròn, nhưng ngày mùng 1 luôn luôn là ngày Sóc.

Cách tính lịch âm khá chi tiết và phức tạp, xác định từ trăng tròn đến trăng khuyết có 29,53 ngày. Do đó, sẽ có tháng thừa (30 ngày) và tháng thiếu (29 ngày).

Theo Lịch vạn niên, năm nay chúng ta sẽ có ngày 30 tháng Chạp, tức là ngày 30/12 âm lịch. Tuy nhiên, phải đến năm 2033 mới có ngày 30 tháng Chạp, còn từ 2025 đến 2032, tháng Chạp chỉ có 29 ngày. Điều đó có nghĩa là sau ngày 30 Tết năm nay, chúng ta phải đợi gần 10 năm nữa mới lại có ngày 30 Tết đúng nghĩa.

Bạn có thể tham khảo lịch âm trong các năm tới dưới đây:

Lịch âm 2025
Lịch âm 2026
Lịch âm 2027
Lịch âm 2028
Lịch âm 2029
Lịch âm 2030

Qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về ngày 30 Tết và cách tính lịch âm. Hãy chuẩn bị tinh thần để chào đón ngày Tết đầy ý nghĩa này. Xem chi tiết tại Chung cư Viglacera Đại Phúc.

Related Posts

Hoa tươi Bình Tân

Quan niệm dân gian cho rằng sau khi tham dự đám tang, chúng ta dễ bị khí lạnh bám theo. Đặc biệt, những người có sức khỏe…

Tuổi mở hàng năm 2024 cho người tuổi Canh Ngọ 1990

Ấn định người mở hàng đầu năm là một phong tục văn hóa vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam. Đặc biệt, đối với những…

Tuổi Giáp Ngọ hợp hướng nào TÀI LỘC – PHÚ QUÝ song hành

Theo quan niệm phong thủy, tuổi Giáp Ngọ sinh năm 1954, có thiên can Giáp, địa chi Ngọ có nghĩa là Ngựa Trong Mây. Nam mạng thuộc…

Cách tính niên mệnh

Bạn đã bao giờ nghe về việc tính niên mệnh không? Đây là một công việc quan trọng trong phong thủy, và hầu hết các chuyên gia…

Tuổi Sửu: Hợp và khắc với người tuổi nào nhất trong công việc và hôn nhân?

Giới thiệu về người tuổi Sửu Người tuổi Sửu luôn đi thẳng và chính trực trong công việc, nhưng rất thấu hiểu lòng người. Họ có cá…

Những quy tắc phong thủy về vị trí đặt bát hương trên mộ

Ở mỗi ngôi mộ, chúng ta đều bày tỏ lòng tôn kính đối với người đã khuất bằng cách đặt bát hương. Điều này không chỉ là…