Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc sắm lễ cây đa 13 gốc tại Hải Phòng

Rate this post

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc sắm lễ cây đa 13 gốc tại Hải Phòng

Sự tích bà chúa cây đa 13 gốc

Bà chúa cây đa 13 gốc, hay còn được gọi là bà Chúa Năm Phương hay Chúa Bà Ngũ Phương, là một vị Thánh Mẫu có quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà có trách nhiệm cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương. Vì vậy, bà được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương hay Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa.

Tiểu sử bà Chúa Năm Phương

Bà sinh ra tại làng cổ Gia Viên, tỉnh Hải Dương, nay thuộc phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Trong cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán, bà được Đức Ngô Vương Quyền phong làm nữ tướng lo việc quân lương trong trận thủy chiến trên sông Bạch Đằng năm 938. Sau chiến tranh, Đức Ngô Vương phong cho bà tước hiệu Ngô Vương Vũ Quận Chúa, còn người dân gọi bà là Quyến Hoa Công chúa. Năm 1924, Vua Khải Định sắc phong cho bà là “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần” và sắc chuẩn cho làng Gia Viên được phụng thờ.

Những câu truyện linh thiêng về bà chúa năm Phương

  • Trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã thắp hương khấn nguyện và đã được Bà phù trợ đánh thắng quân Mông-Nguyên.
  • Chúa bà xuất thân từ Thiên Đình, được giáng trần để phù dân hộ quốc và được giao cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương. Vì thế, bà được tôn hiệu là Chúa Bà Ngũ Phương Vũ Quận.
  • Chúa bà hiển linh, ngự khắp nơi khắp cảnh trong năm phương trời đất. Vào lúc canh ba giờ Tí, bà hiện hình ra người mỹ nữ cung nga và thường đi rong chơi. Sau đó, bà lại về ngự tại cây đa 13 gốc, nơi được coi là nơi bà hiển linh.
  • Chúa bà trừng trị kẻ ngang ngược, nhạo báng, điêu ngoa. Có một truyền thuyết kể rằng, vào thời Pháp thuộc, một me Tây bị Chúa hành cho chí rận, chỉ sau khi kêu van và sám hối cầu xin, me Tây mới được tha cho.

Đền thờ bà Chúa Năm Phương

Bà Chúa Năm Phương được thờ phụng ở nhiều nơi, nhưng đền cây đa 13 gốc nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng là nơi đầu tiên được nhắc đến. Đền này có miếu thờ và một bia đá khắc chữ Hán Nôm. Đền cây đa này được tin là nơi bà Chúa Năm Phương ngự trị, nên mỗi tuần rằm, ngày lễ, Tết, người dân đến đây hương khói và cầu khấn bình an.

Ngoài đền cây đa 13 gốc, còn có những đền khác ở Hải Phòng được tôn thờ bà Chúa Năm Phương. Đó là đền Bảo Phúc, đền thờ Chúa Nam Phương, ngôi đền có thờ tượng của Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, đền Nam Phương Linh Từ, và đền Tiên Nga. Những đền này đều mang ý nghĩa tôn kính và cầu nguyện đến bà Chúa Năm Phương.

Khi đi lễ bà chúa Năm Phương, chúng ta có thể thể hiện lòng thành tâm và biết ơn bằng cách sắm lễ đúng cách. Lễ có thể là chay hoặc mặn, quan trọng là sự thành tâm trong lòng. Nếu có điều kiện, có thể dâng lễ mặn như nón hài, tiền vàng, cau trầu. Nếu không, chỉ cần nén hương là đã đủ. Tuy nhiên, quan trọng nhất là lòng thành và tuân thủ lễ nghi thích hợp.

Vì vậy, khi đi lễ bà chúa Năm Phương, hãy tôn trọng và tuân thủ các qui tắc lễ nghi. Bằng sự thành tâm và biết ơn, chúng ta hy vọng sẽ nhận được sự bình an và may mắn từ bà Chúa Năm Phương.

Related Posts

Hoa tươi Bình Tân

Quan niệm dân gian cho rằng sau khi tham dự đám tang, chúng ta dễ bị khí lạnh bám theo. Đặc biệt, những người có sức khỏe…

Tuổi mở hàng năm 2024 cho người tuổi Canh Ngọ 1990

Ấn định người mở hàng đầu năm là một phong tục văn hóa vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam. Đặc biệt, đối với những…

Tuổi Giáp Ngọ hợp hướng nào TÀI LỘC – PHÚ QUÝ song hành

Theo quan niệm phong thủy, tuổi Giáp Ngọ sinh năm 1954, có thiên can Giáp, địa chi Ngọ có nghĩa là Ngựa Trong Mây. Nam mạng thuộc…

Cách tính niên mệnh

Bạn đã bao giờ nghe về việc tính niên mệnh không? Đây là một công việc quan trọng trong phong thủy, và hầu hết các chuyên gia…

Tuổi Sửu: Hợp và khắc với người tuổi nào nhất trong công việc và hôn nhân?

Giới thiệu về người tuổi Sửu Người tuổi Sửu luôn đi thẳng và chính trực trong công việc, nhưng rất thấu hiểu lòng người. Họ có cá…

Những quy tắc phong thủy về vị trí đặt bát hương trên mộ

Ở mỗi ngôi mộ, chúng ta đều bày tỏ lòng tôn kính đối với người đã khuất bằng cách đặt bát hương. Điều này không chỉ là…